Sunday, October 18, 2015

Mẹo cai thuốc lá thành công

Nên bắt đầu cai thuốc lá trong một ngày nghỉ, không phải làm việc căng thẳng và suy nghĩ nhiều, nhưng có thể bận rộn những việc thông thường.

Để thành công trong việc từ bỏ thuốc lá, bạn cần có một kế hoạch cụ thể, vạch rõ từng bước để thực hiện theo nhằm tránh tặc lưỡi, ngã lòng. Sau đây là một phương pháp cai thuốc do Chương trình Hợp tác Y tế Việt Nam Thuỵ Điển cung cấp:

Chuẩn bị cai thuốc (kéo dài 5 ngày)

Ngày 1: Liệt kê các lý do cai thuốc (nghĩ hoặc viết ra giấy) như hại sức khoẻ bản thân và gia đình, tốn tiền, bị vợ và người khác phàn nàn, làm gương xấu cho con.
Tuyên bố với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp là sẽ bỏ thuốc và đề nghị hỗ trợ. Dừng mua thuốc lá.

Ngày 2: Suy nghĩ xem mình thường hút thuốc lúc nào (buồn, căng thẳng, thèm thuốc, vui, bạn bè rủ rê) và những gì có thể dùng thay thế điếu thuốc (tăm xỉa răng sau bữa ăn, hạt dưa, kẹo cao su, đi bộ…).
Ngày 3: Nghĩ xem có thể nói chuyện với ai khi thấy “trống trải”, như bạn bè (tốt nhất là người đã cai thuốc), người yêu, vợ con, đồng nghiệp. Nghĩ về số tiền tiết kiệm được do không phải mua thuốc lá.

Ngày 4: Nghĩ đến các cách vượt qua cơn thèm thuốc (biểu hiện là chóng mặt, nhức đầu, dễ cáu, bồn chồn, khó tập trung) như: Uống nhiều nước, hít thở sâu, không ngồi lại bàn ăn lâu, đánh răng, đi bộ, ăn hạt dưa, chơi thể thao, nói chuyện với người khác, trì hoãn, đếm đến 100 hoặc nhẩm bài thơ, bài hát yêu thích…

Ngày 5: Mua một số thứ thay thế thuốc lá như hạt dưa, kẹo cao su, tăm. Loại bỏ hết diêm, bật lửa, gạt tàn ở nhà và nơi làm việc. Giặt quần áo để không còn mùi thuốc. Buổi tối, hút điếu cuối cùng để “chia tay kẻ thù”. Tự động viên bản thân lần nữa: Cai thuốc là rất đúng, mình có thể làm được.

Thực hiện cai thuốc

Ngày đầu tiên: Sáng dậy, nhắc lại với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp rằng hôm nay là ngày bạn bỏ thuốc lá. Tạo công việc bận rộn nhưng không căng thẳng. Không uống rượu, cà phê hoặc những thứ bạn hay dùng kèm thuốc lá.

Tuần tuần tiên: Cố sử dụng các kỹ thuật để vượt qua từng ngày một. Hãy tính mỗi ngày là một thách thức, đã vượt qua ngày đầu tại sao lại không tiếp tục ngày thứ hai. Các cơn thèm thuốc sẽ giảm sau một tuần.
Tuần 2-6: Luôn tự nhủ là mình đã quyết tâm bỏ thuốc. Tránh tặc lưỡi rằng hút lại một điếu cũng không sao. Chỉ một hơi thuốc thôi cũng khiến công sức của bạn đổ sông đổ biển. Nên tự cảnh giác khi dự những buổi tiệc có bia rượu, hay những khi căng thẳng (căng thẳng không liên quan gì đến thuốc lá, hãy nghĩ xem bạn sẽ phải khổ sở thế nào khi phải cai lại từ đầu).

Vượt qua tuần thứ 6, bạn đã bỏ thuốc thành công.

1 comment:

  1. Để thành công trong việc cai thuốc lá, bạn cần có một kế hoạch cụ thể, vạch rõ từng bước để thực hiện theo nhằm tránh tặc lưỡi, ngã lòng.

    ReplyDelete